பேராசிரியர் லலித் கமகே

பேராசிரியர் லலித் கமகே அவர்கள் இலங்கை தகவல் தொழினுட்ப நிறுவனத்தின் (SLIIT) தலைவர் மற்றும் சிரேஷ்ட நிர்வாக அதிகாரியாகவும் இருக்கின்றார். இவர் மொறட்டுவப் பல்கலைக்கழகத்தில் மின்னணு மற்றும் தொலைத்தொடர்புப் பொறியியல் துறையில், இளங்கலை பட்டப்படிப்பிற்கு தெரிவு செய்யப்பட்டார். இது தனது வாழ்க்கையை மாற்றியதாக அவர் கூறுகின்றார். லலித் கமகே பட்டம் பெற்ற பிறகு, மொரட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்தில் புதிதாக நிறுவப்பட்ட கணினி விஞ்ஞானம் மற்றும் பொறியியல் துறையில் விரிவுரையாளராகச் சேர்ந்தார். 

லலித் கமகே லெய்செஸ்டர் பல்கலைக்கழகத்தில் IT துறையில் முதுகலை பட்டம், மற்றும் பிரிட்டிஷ் கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் மெகாட்ரானிக் பொறியியலில் கலாநிதிப் பட்டம் பெற்றுள்ளார்.

கலாநிதிப் பட்டம் பெற்றுக் கொண்டதன் பின்னர் அவர் மொறட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்திற்குத் திரும்பினார், அங்கு அவர் ஒரு சிரேஷ்ட விரிவுரையாளராக இருந்தார். அவர் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையை மேம்படுத்துவதில் ஆர்வமாக இருந்தார். பல்கலைக்கழகம் அவரை கணினி மையத்தின் பணிப்பாளராக நியமித்தது, இது ஏற்றுமதி மேம்பாட்டு வாரியம் (EDB), முதலீட்டு வாரியம் (BOI) மற்றும் தனியார் துறை IT நிறுவனங்கள் போன்ற அரசு நிறுவனங்களுடன் பணிபுரியும் வாய்ப்பை அவருக்கு வழங்கியது.

பேராசிரியர் கமகே தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையை மேம்படுத்துவதில் மகத்தான பங்களிப்பை வழங்கியுள்ளார். மேலும், இலங்கை அரசாங்கத்திற்கும் பல்வேறு துறைகளில் பணியாற்றியுள்ளார். இவர் நவீன தொழினுட்பத்திற்கான ஆர்தர் சி. கிளார்க் நிறுவனத்தின் (ACCIMT) தலைவராகப் பணியாற்றியுள்ளார். மேலும், இலங்கை கணினி அவசர தயார்நிலை குழுவின் வாரியத்தில் | ஒருங்கிணைப்பு மையத்தில் (SLCERT | CC) பணியாற்றியுள்ளார். பேராசிரியர் லலித் கமகே அவர்கள் ஏற்றுமதி மேம்பாட்டு வாரியத்தின் வர்த்தக தகவல் வலையமைப்பான “TradeNetSL” இனை உருவாக்குவதற்கு ஒரு கருவியாக இருந்தார். தாங்கள் அறிமுகப்படுத்திய இ-வர்த்தகத் தளமான “சைபர்டிரேடர்” மூலம் பரிவர்த்தனை செய்வதற்கு உள்ளூர் நிறுவனங்களுக்கு வாய்ப்புக் கிடைத்தது. இது நாட்டின் முதல் இ-வர்த்தகத் தளமாகும்.

USAID நிதியுதவி அளித்த போட்டித்திறன் முயற்சியின் ICT ஒருங்கிணைப்பின் கீழ், ICT மூலோபாயத்தை வளர்ப்பதில் பேராசிரியர் லலித் கமகே முக்கிய பங்கு வகித்தார். இது இ-இலங்கை மேம்பாட்டு திட்டத்தின் வளர்ச்சிக்கு வழிவகுத்தது மற்றும் இலங்கை தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தினை (ICTA) உருவாக்கியது.
1999 இல் இலங்கை தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தினை (SLIIT) உருவாக்கியது அவரது முக்கிய சாதனைகளில் ஒன்றாகும். நாட்டில் தகுதி வாய்ந்த IT நிபுணர்களின் பற்றாக்குறை இருப்பதனையும் மேலும் வளர்ந்து வரும் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய உள்நாட்டுப் பல்கலைக்கழகங்களால் உற்பத்தி செய்யப்படும் IT பட்டதாரிகளின் எண்ணிக்கை போதுமானதாக இல்லை என்பதனையும் பேராசிரியர் லலித் கமகே உணர்ந்தார்.

இது மாலபே வளாகத்தை அமைக்க வழிவகுத்தது அங்கு கடந்த ஆண்டுகளில் ஒவ்வொரு ஆண்டும் 1000 க்கும் மேற்பட்ட தகவல் தொழில்நுட்பப் பட்டதாரிகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளனர். ஆரம்பத்தில் தகவல் தொழில்நுட்பம் அடிப்படையிலான கற்கைகளை மட்டுமே வழங்கிய SLIIT பின்னர் கணினி அமைப்புகள் மற்றும் வலையமைப்பு, தகவல் அமைப்புகள், இணையப் பாதுகாப்பு கற்கைகள் மற்றும் மென்பொருள் பொறியியல் பட்டப்படிப்பு கற்கைகள் குறித்த பட்டப்படிப்புகளை வழங்கத் தொடங்கியது. SLIIT முதுகலைப் பட்டப்படிப்புகளையும் வழங்கத் தொடங்கியது, மேலும் தொழில்துறையுடன் இணைந்து தொடர்ந்து வளர்ந்து வருகிறது.

சுருக்கமான காணொளி

முழுமையான காணொளி

பேராசிரியர் கமகே கூறுகையில், பட்டதாரிகள், குறிப்பாக ICT பட்டதாரிகள் மட்டுமல்லாது, எந்தவொரு பட்டதாரியும் பரீட்சையில் தேர்ச்சி பெறுவதில் மட்டும் கவனம் செலுத்தக்கூடாது. நிஜ உலகின் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதில் பெறப்பட்ட அறிவை, அவர்களால் பயன்படுத்தகூடியதாக இருக்க வேண்டும். இந்த சிக்கல்களின் தன்மையைப் புரிந்துகொண்டு, மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்து குழுக்களுடன் இணைந்து பணியாற்ற வேண்டும். இந்த பண்புக்கூறுகள் ஒரு நல்ல தொழில் நிபுணத்துவத்தினை விளைவிக்கும்.

பேராசிரியர் லலித் கமகே இலங்கை தகவல் தொழினுட்ப நிறுவனத்தின் (SLIIT) தலைவராக, மற்றும் சிரேஷ்ட நிர்வாக அதிகாரியாகவும் இருக்கின்றார். பேராசிரியர் லலித் கமகே இளம் வயதிலேயே ஒரு பொறியியலாளராக வர வேண்டும் என்பதை விரும்பினார். தகவல் தொழில்நுட்பம் அப்போது பிரபல்யமாக இல்லை. ஒரு பள்ளி மாணவனாக அவர் இலத்திரனியல் மீது ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். அத்துடன், ஒரு ட்ரான்சிஸ்டர் வானொலிகள், கிராஃபிக் சமநிலைப்படுத்திகள் மற்றும் டிஸ்கோ விளக்குகளையும் உருவாக்கியிருந்தார். அவை அந்த நேரத்தில் பிரபலமாக இருந்தன. ஒரு இளைஞனாக, லலித் கமகே இலத்திரனியல் மீது மிகுந்த ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். ஆனால் மொறட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்திற்கு நுழைய அவர் மிகவும் கடினமாக உழைக்க வேண்டியிருக்கும் என்பதை அறிந்திருந்தார். கடினமாகப் படித்தமையால் சிறந்த பெறுபேற்றினைப் பெற்ற அவர், மொறட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்தில் மின்னணு மற்றும் தொலைத்தொடர்பு பொறியியல் துறைக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். இது தனது வாழ்க்கையை மாற்றியது என்று பேராசிரியர் லலித் கமகே கூறுகிறார்.

லலித் கமகே இளமானிப் பட்டத்தினைப் பெற்ற பிறகு, மொறட்டுவ பல்கலைக்கழகத்தில் புதிதாக நிறுவப்பட்ட கணினி விஞ்ஞானம் மற்றும் பொறியியல் துறையில் ஒரு விரிவுரையாளராகச் சேர்ந்தார். இந்தக் காலகட்டத்தில், சிரேஷ்ட அணிகளில் இருந்த மாணவர்கள் புதிதாக நிறுவப்பட்ட தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தில் சேர்ந்தனர். அதற்கு லலித் கமகே விண்ணப்பித்தார், நேர்காணல்களை எதிர்கொண்டார். அத்துடன் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். ஆனால், அதனை பல்கலைக்கழகத்தில் துறைத் தலைவருக்குத் தெரிவித்தபோது, பல்கலைக்கழகத்தால் அவருக்கு ஒரு நிரந்தர பதவியையும் உயர் கல்விக்கான வாய்ப்புகளையும் வழங்க முடியும் என்று அவர் லலித் கமகேவிடம் தெரிவித்திருந்தார். எனவே லலித் கமகே பல்கலைக்கழகத்தில் தங்கியிருந்து கணினி விஞ்ஞானம் மற்றும் பொறியியல் துறையில் தொடர்ந்து பணியாற்றினார். இந்தத் துறையில் உள்வாங்கப்பட்ட முதல் தொகுதி மாணவர்களுக்கு கற்பிக்கும் பாக்கியம் தனக்கு கிடைத்ததாக, அவர் கூறுகிறார். இது, தாம் தகவல் தொழில்நுட்ப அரங்கில் நுழைந்த தருணம் என்று அவர் கூறுகிறார்.

அதன்பிறகு லீசெஸ்டர் பல்கலைக்கழகத்தில் தகவல் தொழில்நுட்பத்தில் முதுகலை பட்டம் பெற பிரித்தானிய அரசாங்கத்தினால், அவருக்கு உதவித்தொகை வழங்கப்பட்டது. லலித் கமகே இலங்கைக்குத் திரும்பினார். இந்த நேரத்தில் கணினி விஞ்ஞானம் மற்றும் பொறியியல் துறையில் வசதிகளை மேம்படுத்த ஜப்பானிய மானியம் வழங்கப்பட்டது. அதன்பிறகு, பிரிட்டிஷ் கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் மெகாட்ரானிக் பொறியியலில் கலாநிதி ஆய்வுக் கற்கையை மேற்கொள்வதற்கு அவருக்கு வாய்ப்புக் கிடைத்தது. மின் மற்றும் இயந்திர பொறியியல், தொலைத்தொடர்பு, மின்னணுவியல் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பம் போன்ற பகுதிகளை உள்ளடக்கிய மெகாட்ரானிக்ஸ் ஒரு பன்முகத் துறையாக இருப்பதால், லலித் கமகே உண்மையில் இந்தக் கற்கையின் மூலம் ICT அரங்கில் நுழைந்தார்.

கலாநிதிப் பட்டம் பெற்றதன் பின்னர் அவர் மொறட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்திற்குத் திரும்பினார், அங்கு அவர் அப்போது ஒரு சிரேஷ்ட விரிவுரையாளராக இருந்தார். அவர் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையை மேம்படுத்துவதில் ஆர்வமாக இருந்தார். பல்கலைக்கழகம் அவரை கணினி மையத்தின் பணிப்பாளராக நியமித்தது. இது அவருக்கு ஏற்றுமதி மேம்பாட்டு சபை (EDB), முதலீட்டுச் சபை (BOI) மற்றும் தனியார் துறை தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் போன்ற அரசு நிறுவனங்களுடன் பணிபுரியும் வாய்ப்பை வழங்கியது.

தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் தகுதி வாய்ந்த தகவல் தொழில்நுட்ப நிபுணர்களைக் கண்டுபிடிக்க சிரமப்படுவதை பேராசிரியர் லலித் கமகே உணர்ந்தார். இந்தக் காலப்பகுதியில், உள்நாட்டுப் பல்கலைக்கழகங்கள் தேவையான எண்ணிக்கையிலான தகவல் தொழில்நுட்பப் பட்டதாரிகளை உருவாக்கவில்லை, அத்தோடு கணினி விஞ்ஞானத்தினை ஒரு பாடமாகப் படித்த போதுமான எண்ணிக்கையிலான பட்டதாரிகளையும் உருவாக்கவில்லை. வேகமாக வளர்ந்து வரும் தகவல் தொழில்நுட்பத் தொழிற்றுறையின் தேவையை பூர்த்தி செய்ய தகவல் தொழில்நுட்ப பட்டதாரிகளின் எண்ணிக்கை போதுமானதாக இல்லை. எனவே, பேராசிரியர் கமகே மொறட்டுவைப் பல்கலைக்கழகத்திற்குள் ஒரு நிறுவனம் அமைப்பது குறித்து ஒரு ஆய்வு அறிக்கையினை எழுதினார். இது நல்ல வரவேற்பைப் பெற்றது. ஆனால் நிதி ஒரு பிரச்சினையாக இருந்தது. இது ஒருங்கிணைந்த நிதியில் பெரும் சுமையை ஏற்படுத்தும் என்று அரசாங்கம் கருதியது.

இலங்கை தகவல் தொழினுட்ப நிறுவனம் (SLIIT)

அதன்பிறகு, 1999 ஆம் ஆண்டில், பேராசிரியர் லலித் கமகே மற்றும் ஒரு தொழில் வல்லுநர்கள் குழுவினர் ஆகியோர் இலங்கை தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தினை (SLIIT) நிறுவி, அதற்கு மாணவர்களைச் சேர்க்க முடிவு செய்தனர். SLIIT ஆனது இலங்கை வங்கி வணிக கோபுரத்தின் 16 வது மாடியில் தமது செயல்பாடுகளைத் தொடங்கியது. இந்த நேரத்தில் SLIIT க்கு பட்டம் வழங்கும் அந்தஸ்து இல்லை. எனவே, SLIIT நடத்தும் டிப்ளோமா கற்கைகளுக்கு மாணவர்களைச் சேர்ப்பதற்கான விண்ணப்பங்களை அவர்கள் கோரினர். 3000 க்கும் மேற்பட்ட விண்ணப்பங்கள் பெறப்பட்டன, அதில் 395 மாணவர்கள் சேர்க்கப்பட்டனர். இது கட்டணம் வசூலிக்கும் நிறுவனமாக இருக்க வேண்டும் எனத் திட்டமிடப்பட்டது. பேராசிரியர் லலித் கமகே மற்றும் குழுவினர் இதற்கு ஒரு பெரிய கிராக்கி இருக்கும் என்று நினைத்தார்கள். எனவே அவர்கள் இலங்கை வங்கி வணிகக் கோபுரத்தில் மற்றொரு தளத்தை குத்தகைக்கு எடுத்தனர். அடுத்த ஆண்டு, SLIIT இன் புகழ் வளர்ந்தது மற்றும் SLIIT 6,300 விண்ணப்பங்களைப் பெற்றது. அத்துடன் இதன்போது 600 மாணவர்கள் சேர்க்கப்பட்டனர். இந்த காலகட்டத்தில், மஹாபோலா அறக்கட்டளை நிதியம் நிதி வழங்கவும் மற்றும் வளாகம் அமைக்கப்பட்டுள்ள மாலபே நிலத்தினையும் வழங்கவும் ஒப்புதல் வழங்கப்பட்டது.

இது ஒரு நோக்கத்திற்காக கட்டப்பட்ட வளாகமாகும். இது தேவையான வசதிகளுடன் 2002 இல் கட்டி முடிக்கப்பட்டது. அதன்பிறகு, 1000 க்கும் மேற்பட்ட மாணவர்களைச் சேர்க்க முடிந்தது. கடந்த ஆண்டுகளில் SLIIT இலிருந்து, ஒவ்வொரு ஆண்டும் 1000 க்கும் மேற்பட்ட தகவல் தொழில்நுட்பப் பட்டதாரிகள் வெளி வந்துள்ளனர். இந்த பட்டதாரிகளின் கிடைக்கும் தன்மை தொழிற்றுறையின் வளர்ச்சி மீது சாதகமாக செல்வாக்குச் செலுத்தியுள்ளது. நாட்டின் 5 வது பெரிய ஏற்றுமதி வருமானம் தகவல் தொழில்நுட்பம் ஆகும், மேலும் SLIIT ஆனது, தொழில்துறைக்கு அதிக எண்ணிக்கையிலான பட்டதாரிகளை வழங்கியுள்ளது என பேராசிரியர் கமகே கூறுகின்றார்.

ஆரம்பத்தில் தகவல் தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான கற்கைகளை மட்டுமே வழங்கிய SLIIT, தொழில்துறைக்கு என்ன தேவை என்பதை அறிந்திருந்தது. அத்துடன் கணினி அமைப்புகள் மற்றும் நெட்வொர்க்கிங், தகவல் அமைப்புகள் பற்றிய கற்கைகள், இணையப் பாதுகாப்பு திட்டங்கள் மற்றும் மென்பொருள் பொறியியல் குறித்த பட்டப்படிப்புகளை வழங்கத் தொடங்கியது. அதேவேளை, SLIIT முதுமானிப் பட்டப்படிப்புகளையும் வழங்கத் தொடங்கியது. அத்துடன், தொழில்துறையுடன் தொடர்ந்து இணைந்து வளர்ந்து வந்தது. செயற்கை நுண்ணறிவு (artificial intelligence) மற்றும் இயந்திரத்தின் கற்றல் (machine learning) பகுதிகள் வேகமாக வளரும் பகுதிகள் என்பதால், தரவு அறிவியல் (Data Science) பற்றிய ஒரு கற்கையும் தொடங்கப்பட்டது.

TradeNetSL

முன்பு கூறியது போல், பேராசிரியர் கமகே மொறட்டுவ பல்கலைக்கழகத்தில், கணினிச்சேவைகள் நிலையத்தின் பணிப்பாளராக பணிபுரிந்தபோது, அவருக்கு EDB உடன் தொடர்பு கொள்ள வாய்ப்பு கிடைத்தது. தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை மேம்படுத்துவதற்கு EDB உண்மையில் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தவில்லை என்பதை அவர் அப்போது உணர்ந்தார். பேராசிரியர் கமகே இந்த சிக்கலை ஆராய்ந்து, EDB இன் வர்த்தகத் தகவல் வலையமைப்பான “டிரேட்நெட்எஸ்எல்” ஐ அமைக்க முடிவு செய்தார், இது தயாரிப்புகள், சந்தைகள், சுயவிவர உள்ளூர் நிறுவனங்கள் குறிப்பாக சிறிய மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களை சுயவிவரப்படுத்தவும் அவற்றை இணையம் மூலம் ஊக்குவிக்கவும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தியது. அவர்கள் தொடங்கிய “சைபர் ட்ரேட்” மூலமாக உள்ளூர் நிறுவனங்களும் இந்த தளத்தின் மூலம் பரிவர்த்தனை செய்வதற்கான வாய்ப்பைப் பெற்றன, இது நாட்டின் முதல் இ-வர்த்தகத் தளமாகவும் உள்ளது. இதை பேராசிரியர் கமகே மற்றும் அவரது மாணவர்களில் ஒருவரும் சேர்ந்து தொடங்கினர். இதைச் செய்ய அவர்களுக்கு ஒரு சிறிய அறை வழங்கப்பட்டது, ஆனால் நிதி இல்லை. எனவே, அவர்கள் பழைய சர்வர் மற்றும் லினக்ஸ் மென்பொருளைப் பயன்படுத்தினர், அவை மெதுவான இணைய இணைப்பில் ஒரே இரவில் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்டன. இறுதியில், ஆயிரக்கணக்கான ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு சந்தைகளைக் கண்டறிவதற்காக, இந்த இ-வர்த்தகத் தளம் பயனளித்தது, இதனை முன்னர் அவர்கள் கண்டிருக்கவில்லை. இது இறுதியில் ஏற்றுமதி அபிவிருத்தி சபையில் மிகப்பெரிய பிரிவுகளில் ஒன்றாக மாறியது.

USAID நிதியுதவி அளித்த போட்டித்திறன் முயற்சி மற்றும் இ-இலங்கை மேம்பாட்டு திட்டத்தின் ICT பிரிவு

SLIIT தொழில்துறையுடன் நெருக்கமாக பணியாற்றியது என்று பேராசிரியர் கமகே கூறுகிறார். இந்த காலகட்டத்தில் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறை புதியதாக இருந்துடன், அதற்கு ஓர் ஊக்கம் தேவைப்பட்டது. அதில் மனித வளங்கள் (HR) ஒரு அம்சம் மட்டுமே. எனவே, USAID நிதியுதவி அளித்த போட்டித்திறன் முயற்சியின் ICT பிரிவின் கீழ் ஒரு தெளிவான 3-கட்ட மூலோபாயம் உருவாக்கப்பட்டது. மூலோபாயத்தின் முதல் பகுதி காரணி அடிப்படையிலானது மற்றும் அடையாளம் காணப்பட்ட காரணிகளாக மனிதவளம், உள்கட்டமைப்பு, வணிகச் சூழல், சட்டச் சூழல், சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் மேம்பாட்டுச் சூழல் மற்றும் பிராண்டிங் ஆகியன இருந்தன. பேராசிரியர் லலித் கமகே ஒரு குழுவுடன் மனிதவளப் பகுதியை மேற்கொண்டார். மற்றப் பகுதிகளில் மற்ற அணிகள் பணிபுரிந்தன. இந்தக் காரணிகளின் கிடைக்கும் தன்மை மற்றும் செலவுகளிலிருந்து போட்டித்திறன் வந்தது. இந்தக் காலகட்டத்தில் மக்கள், இணையத்தில் போதுமான அலைவரிசை (bandwidth) இல்லை என்று புகார் கூறியதாக பேராசிரியர் கமகே நினைவு கூர்ந்தார், ஆனால் இது இப்போது ஒரு பிரச்சினை அல்ல. மூலோபாயத்தின் இரண்டாம் பகுதி செயல்திறன் அடிப்படையிலான மூலோபாயம் மற்றும் செயல்முறைகளை மேம்படுத்தக்கூடிய வழி ஆகும்.

மூன்றாம் கட்டம் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டின் (R&D) முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது என பேராசிரியர் கமகே கூறுகின்றார். செயல்திறன் மற்றும் முக்கிய பகுதிகள் நீண்ட காலம் நீடிக்காது என்று அவர் கூறுகிறார். பொருத்தமான துறைகளில் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாடு முக்கியமானது, இதனால் தொழில்துறை R&D யிலிருந்து பயனடைய முடியும். மேலும் புதிய தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை உருவாக்க முடியும். தற்போது, இலங்கை இரண்டாம் கட்டத்தின் கடைசிப் பகுதியில் உள்ளது, மேலும் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையை அடுத்த கட்டத்திற்கு கொண்டு செல்ல இந்த மூன்றாம் கட்டத்திற்குள் செல்வது அவசியம்.

ICT கொள்கை உருவாக்கப்பட்டு ICT இற்கு அப்போது பொறுப்பான அமைச்சராக இருந்த கௌரவ. மிலிந்த மொறகொடவிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டதையும், அதற்கு அமைச்சர் “உலக வங்கியில் இருந்து நிதி பெற தாங்கள் இதை ஒரு வங்கி ஆவணமாக மாற்ற விரும்புகிறேன்” என்று கூறியதனையும் பேராசிரியர் கமகே நினைவு கூர்ந்தார். அதன்பிறகு, உலக வங்கியின் குழுக்களுடன், குறிப்பாக கலாநிதி நாகி ஹன்னாவுடன், இ-இலங்கை மேம்பாட்டுத் திட்டத்தில், ICT தலைமையிலான நாட்டின் அபிவிருத்தி குறித்து, உலக வங்கியால் நிதியளிக்கப்பட்ட, மூலோபாயத்தை வடிவமைப்பதில் அவர்கள் பணியாற்றினர். இ-இலங்கை மேம்பாட்டுத் திட்டத்தை செயல்படுத்தும் நிறுவனமாக இருந்த இலங்கையின் தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்திற்கு (ICTA) இது வழிவகுத்தது என்று, பேராசிரியர் லலித் கமகே மகிழ்ச்சியடைகிறார். ICT தொழில்துறையில் ICTA மிகப்பெரிய அளவிலான பணிகளை மேற்கொண்டுள்ளது என்று பேராசிரியர் கமகே கூறினார்.

இந்த மூலோபாயத்தின் ஒரு பகுதியாக தொழிற்சங்கங்கள் வெளியே வர வேண்டும் என்றும் அவர்கள் விரும்பினர். பின்னர் அனைவரும் சேர்ந்து SLASCOMM இனை அமைத்தனர் எனவும் SLASCOMM இன் பிறந்த இடம், ICTA எனவும் பேராசிரியர் கமகே கூறுகிறார்.

இறுதியாக, ICT எல்லாவற்றிலும் பரவலாக உள்ளது – எடுத்துக்காட்டாக, அலுவலகங்களில், வீடுகளில், கார்களில், வழிச்செலுத்தலுக்கு மற்றும் எல்லா இடங்களிலும் இது தேவைப்படுகிறது. எனவே, இந்த முன்னேற்றங்களை ஆதரிக்க ஏராளமான தகவல் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் தேவை என்று அவர் கூறுகிறார்.

எனவே, எந்தவொரு பட்டதாரிக்கும், குறிப்பாக ICT பட்டதாரிக்கு மட்டுமல்லாது, எந்தப் பட்டதாரிக்கும் அவர் வழங்கும் அறிவுரை என்னவென்றால், ஒரு பல்கலைக்கழகத்தில் இளங்கலை பட்டதாரிகளின் குறிக்கோள் பரீட்சைகளில் தேர்ச்சி பெறுவது மட்டுமல்ல. ஒரு பல்கலைக்கழகத்தில் நுழையும்போது, அவர்கள் பள்ளி மாணவர்களாக இருந்து தொழில் வல்லுநர்களாக மாற்றப்படுகிறார்கள். ஒரு நிபுணராக மாறுவதில், அறிவைப் பெறுவது முக்கியம், ஆனால் நிஜ உலகப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்கு, ஒருவர் பெற்ற அறிவைப் பயன்படுத்த வேண்டும். இந்த சிக்கல்களின் தன்மையைப் புரிந்து கொள்ளவும் பகுப்பாய்வு செய்யவும் வேண்டும், மற்றும் அறிவு போதுமானதாக இல்லாவிட்டால், மற்றவர்கள் என்ன செய்தார்கள் என்பதைக் கண்டறிய, அவர் அல்லது அவள் ஆராய்ச்சியை மேற்கொள்ள வேண்டும், மேலும் குழுக்களுடன் பணிபுரியும் திறனும் இருக்க வேண்டும், சில நேரங்களில் குழுக்களை வழிநடத்தக் கூடியதாய் இருக்க வேண்டும். இவைவே பண்புக்கூறுகள்! இவற்றினை ஒரு இளமானிப் பட்டதாரி பெற்றுக்கொள்ள வேண்டும். இவை நல்ல தொழில்முறைக்கு வழிவகுக்கும் என, பேராசிரியர் கமகே கூறுகிறார், இறுதியில், தேவைப்படுவது என்னவென்றால், இந்தத் திறன்களைப் பெறுவதால், புதுமையான தீர்வுகளைக் கொண்டுவருவதற்கான திறன் பெறப்படுவதால், சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்கு ஒருவர் பங்களிக்க முடியும் என்பதாகும்.